Monday, May 29, 2006

รูนี่ย์กับโอกาสของทีมชาติอังกฤษ

อีกไม่ถึงสิบวันฟุตบอลโลกครั้งที่ 18 จะได้ฤกษ์ระเบิดแข้งขึ้นที่ ประเทศเยอรมันนีแล้ว แม้ว่าทีมชาติไทยจะไม่ได้ไปร่วมแข่งในการแข่งขันรอบสุดท้ายนี้ด้วย แต่นั่นมิใช่อุปสรรคที่จะทำให้คอบอลชาวไทยขาดอรรถรสในการร่วมชมมหกรรมกีฬาครั้งยิ่งใหญ่ (ที่เวียนมาให้ชมทางจอโทรทัศน์แบบไม่มีโฆษณาคั่นอีกครั้ง)

หากจะพิจารณาถึงทีมในดวงใจของชาวไทยจากบรรดา 32 ทีมที่ได้เข้าร่วมแข่งในรอบสุดท้ายนี้ ทีมชาติอังกฤษนั้นจัดได้ว่าเป็นทีมในระดับต้นๆเลยทีเดียว ด้วยเหตุที่นักเตะในทีมชาติชุดนี้ มีความใกล้ชิดกับคอบอลชาวไทยในปัจจุบันอย่างแนบแน่น

ทุกสุดสัปดาห์ (และบ่อยครั้งในช่วงกลางดึกกลางสัปดาห์) แฟนบอลชาวไทยจะเฝ้าติดตามการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ชิพของอังกฤษกัน เราได้ชม และพลอยได้ซึมซับลีลาลูกหนังของนักเตะอังกฤษเข้าในสายเลือดโดยไม่รู้ตัว ถึงขั้นที่ เราสามารถหลับตาจัด 11 ตัวจริงที่จะลงสนาม พร้อมสำรองอีกห้าคนได้ ซึ่งเราไม่สามารถทำเช่นนี้กับทีมชาติอื่นๆ ได้แม้แต่ทีมชาติไทยของเราเอง

ยิ่งไปกว่านั้น เรายังรู้สึกคุ้นเคยสนิทสนมกับนักเตะอังกฤษในระดับที่เราเรียกชื่อเล่นพวกเขาได้สนิทปาก อาทิ “แลมป์” “เบ็ค” “รูน” หรือ “เจิด” เป็นต้น (สำหรับชาติอื่นๆที่เราจะสนิทสนมด้วย ก็ต้องเป็นนักเตะระดับโลกจริงๆ ประเภท “เหยิน” หรือ “แหนม” เท่านั้น)

ทีมชาติอังกฤษชุดนี้ดูจะมีความหวังในการคว้าแชมป์โลกมากที่สุด แม้ว่าความหวังนี้จะถูกแต่งแต้มและโหมกระพือสร้างกระแส ทั้งโดย นักข่าวชาวอังกฤษเอง และ ตัวผู้จัดการทีม(ล่าสุดยังมีการมาออกข่าวเองว่า มีสิทธิทะลุถึงรอบชิงด้วย) รวมไปถึง เปเล่ อดีตราชาลูกหนังโลก และเจ้าแห่งคำทำนายหายนะด้วย

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นของทีมชาติอังกฤษที่ถูกปั่นขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ได้ถูกเคราะห์ร้ายพุ่งชนปัจจัยพื้นฐาน ก่อนการแข่งขันในรอบสุดท้ายจะเริ่มขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ เมื่อเวย์น รูนี่ย์ กองหน้าวัย ยี่สิบปี จากทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประสบเหตุกระดูกข้อเท้าแตก ในเกมพรีเมียร์ชิพที่แข่งกับเชลซี อาการบาดเจ็บของรูนี่ย์นั้นทำให้เขาหมดสิทธิ(เกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ )ในการลงเตะสามนัดในรอบแรก

การคาดการณ์เกี่ยวกับโอกาสในการลงโชว์ผีเท้าของรูนี่ย์ถูกสะท้อนออกมาในรูปของอัตราต่อรองที่บริษัทรับพนันออนไลน์แห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ ให้ไว้กับแต่ละเกม โดยอัตราต่อรองที่ออกมาชี้ว่า รูนี่ย์มีสิทธิ์ไม่ได้ลงเล่นเลยสูงที่สุด ด้วยอัตรา 5/4 ในขณะที่โอกาสลงเล่นครบทั้งเจ็ดนัด (คือเล่นตั้งแต่รอบแรกไปจนถึงนัดชิง) อยู่ที่ 33/1 ซึ่งอัตรานี้ถ้าเทียบบัญญัติไตรยางค์ออกมา จะเท่ากับ 132/4 ผู้อ่านก็ลองเทียบกับโอกาสที่จะไม่ได้ลงเล่นสิครับ ว่ามันต่างกันแค่ไหน

แต่กระนั้น สเวน โยรัน อีริคส์สัน ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษยังคงยืนยันที่จะหนีบเอาเวย์น รูนี่ย์ไปกับทีมด้วย เผื่อว่าในรอบลึกๆ ปาฏิหารย์อาจจะพอช่วยเข็นเวย์น รูนี่ย์ที่ “เกือบ” ฟิต ลงช่วยทีมได้

จะว่าไปอีริคส์สันมิใช่ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษรายแรกที่เลือกตัดสินใจเช่นนี้ เมื่อคราวฟุตบอลโลก 1982 ที่ประเทศสเปนนั้น รอน กรีนวู้ด ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษในยุคนั้น ต้องสูญเสีย เควิน คีแกน และเทรเวอร์ บรุ๊คกิ้ง สองคีย์แมนสำคัญ ไปก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นไม่นาน เพราะอาการบาดเจ็บที่หลัง และสะโพกตามลำดับ

กรีนวู้ดต้องจัดระบบใหม่เพื่อแก้ปัญหาการขาดนักเตะตัวหลักทั้งสอง และอังกฤษก็ทำได้ดีโดยผ่านรอบแรกได้อย่างฉลุย ชนะสามนัดรวดในรอบแรก ในรอบที่สองอังกฤษถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับเยอรมัน และสเปนเจ้าภาพ ซึ่งผู้ชนะในกลุ่มจะได้ผ่านเข้ารอบไปเล่นในรอบตัดเชือก

อังกฤษเสมอกับเยอรมันแบบโนสกอร์ ก่อนที่จะต้องเผชิญกับ “Mision Impossible” นั่นคือการโค่นเจ้าภาพเพื่อแซงเยอรมันเข้ารอบไป ในนัดนั้น คีแกนและบรุ๊คกิ้ง ได้มีโอกาสสัมผัสเกมประมาณ ยี่สิบเจ็ดนาที

บรุ็คกิ้งต้องใช้เวลาร่วมยี่สิบนาที กว่าเขาจะสามารถบงการเกมให้อังกฤษได้ ในขณะที่ คีแกนมีโอกาสเป็นฮีโร่ พาอังกฤษเข้ารอบ จากโอกาสขึ้นโหม่งหน้าประตูที่ไม่มีใครประกบ แต่เขากลับขวิดบอลนั้นออกข้างเสาไปอย่างน่าเสียดาย เกมนั้นจบลงด้วยการเสมอกันไป ศูนย์ประตูต่อศูนย์ อังกฤษกลับบ้านโดยไม่แพ้ใคร แต่ก็ยิงใครไม่ได้เลยเช่นกันในรอบที่สองนี้

จริงอยู่ที่ทั้งสองเป็นนักเตะมีระดับ และมีความสามารถพอที่จะพลิกเกมให้อังกฤษได้ แต่ความที่ทั้งสอบเจ็บมานาน และขาดความฟิต ทั้งสองจึงมิสามารถเคาะสนิมออกได้หมดในยามที่ต้องลงสนามช่วยทีม เวย์น รูนี่ย์อาจจะอยู่ในสภาพที่ไม่ต่างจาก คีแกนและบรุ็คกิ้งเท่าใดนัก หากอีริคส์สันโยนเขาลงสนามเพื่อช่วยทีมในยามคับขัน

ทั้งนี้ทั้งนั้นย่อมขึ้นกับว่า อังกฤษจะไปได้ไกลแค่ไหนในช่วงเกมที่ไร้รูนี่ย์ หากอีริคส์สันเกิดค้นพบระบบการเล่นใหม่ที่สามารถพาทีมไปไกลได้โดยไม่ต้องพี่งรูนี่ย์ มันก็น่าคิดเหมือนกันว่า แล้วอีริคส์สันจะยอมเปลี่ยนระบบการเล่นและผู้เล่นที่ช่วยพาอังกฤษเข้ารอบลึกๆได้ เพียงเพราะมีผู้เล่นคนหนึ่ง เริ่มจะ”ฟิต” พอที่จะเล่นได้แล้ว กลับมาหรือเปล่า

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home