Sunday, July 24, 2005

Pre-season Report

ความทรงจำของคืนวันที่ 25 พฤษภาคม ยังคงติดตรึงในหัวอยู่เลย...ไม่น่าเชื่อว่าเวลาจะผ่านมาแล้วเกือบสองเดือน

และหงส์แดงก็ได้เริ่มลงแข่งในถ้วยยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ไปแล้วหนึ่งรอบด้วย!

กลางสัปดาห์ที่จะถึงนี้ จะลงเตะรอบคัดเลือกรอบที่สองนัดแรก กับทีมจากสิธัวเนีย(มั้ง) ...

ปฏิบัติการล่าฝันของเหล่าสาวกหงส์แดง ในยุคราฟาลูชั่น ซีซั่นที่สอง เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ผมไม่ได้มีโอกาสชมการถ่ายทอดการแข่งขันในรอบคัดเลือกรอบแรกแม้แต่นัดเดียว แต่ได้ติดตามชมการอุ่นเครื่องกับทีมระดับท็อป 40 ของยุโรป อย่าง ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น และโอลิมเปียกอส ทางจอโทรทัศน์ทั้งสองนัด

หงส์แดงชนะทั้งสองนัด ยิงได้ เจ็ด เสียไปสาม (คู่ซ้อมทั้งสองส่งตัวจริงลงสนามนะครับ ไม่ได้ปล่อยทีมเยาวชนลงสนามแทนนะ)

แฟนหงส์ที่ไม่มีโอกาสได้ชม อย่างเช่นคุณ Kickoman หรือ คุณ Strawhat คงอยากทราบใช่มั้ยครับว่า หงส์ทีมนี้มัน สิงห์สนามซ้อม หมูสนามจริง หรือว่า ของแท้ที่จะมาเบียดเอาอันดับสี่คืนจากเอเวอร์ตั้นในฤดูกาลที่จะมาถึงนี้

ผมมีคำตอบให้ครับ

คุณทั้งสองคงติดตาข่าวคราวมาบ้าง และคงทราบว่า ราฟา เบนิเตซ จัดตัวในทั้งสองนัดแบบใช้ สองทีมในสองครึ่ง เช่นในเกมกับห้างขายยา ครึ่งแรกใช้ อลองโซ่ ยืนคู่ ฮามันน์ พอครึ่งหลังเปลี่ยนเอา เจอร์ราร์ด กับ ซิโซโก้ ลงมาแทน พอในเกมกับโอลิมเปียกอส กลับใช้คู่ เจอร์ราด กับฮามันน์ในครึ่งแรกก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น อลองโซ่ กับซิโซโก้แทนในครึ่งหลัง

ที่น่าจับตาไม่น้อยคือ แผงหน้าที่จะใช้ในฤดูกาลที่จะถึงนี้ เพราะเมื่อซีซั่นที่แล้วต้องยอมรับว่า หน้าฝืดมั่กๆ แต่ปีนี้ ผมว่าน่าจะดีกว่าเก่านะครับ เพราะในเกมอุ่นกับห้างขายยา ซิสเซ่ ยิงสอง บารอสหนึ่ง ในนัดล่าสุดกับแชมป์จากกรีซ การ์เซียหนึ่ง มอร์ริเอนเตส หนึ่ง บารอส สอง ศูนย์หน้าตัวใหม่ ปีเตอร์ เคร้าช์ ได้ลงมาโชว์ฝีเท้าในนัดนี้ด้วย แม้ว่าจะทำประตูไม่ได้แต่ก็ช่วยให้ทีมได้ประตูขึ้นนำ

จากผลงานอุ่นเครื่องที่ผ่านมา กองหน้าทำสกอร์ได้ทุกนัด ตรงนี้น่าจะเป็นผลดีต่อความเชื่อมั่นของผู้เล่น (ขออย่างเดียว บารอสที่กำลังโชว์ฟอร์มดี อย่าเพิ่งด่วนย้ายทีมออกไปก่อนละกัน) และจะช่วยให้การเปิดฤดูกาลใหม่นี้ พวกเขาพร้อมที่จะทำหน้าที่ล่าตาข่ายกันโดยพร้อมเพรียง

เท่าที่สังเกตุดู ประตูที่กองหน้าทำได้ส่วนใหญ่นั้น เกิดจากการเปิดของแผงกลาง ที่อาศัยความเร็วของกองหน้าอย่างบารอส หรือซิสเซ่ วิ่งไปรับบอล ที่เปิดข้ามหัวกองหลังแทบทั้งสิ้น เป็นไปได้ว่า กุนซือหงส์อ่านออกว่า กองหลังคู่แข่งนั้นช้า หรือมีช่องโหว่ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ หรือไม่ก็ต้องให้เครดิตกับกองกลาง ที่ตาไว(ขึ้นกว่าฤดูกาลที่แล้ว) สามารถประสานงานกับกองหน้าได้เป็นอย่างดี

ตรงนี้เองที่แฟนๆหงส์ อาจจะ (ย้ำอาจจะ) ฝันหวานได้ถึงอันดับสี่บนตาราง เพราะเราน่าจะได้เห็นเกมรุก และการเข้าทำที่มีประสิทธิภาพมากกว่าฤดูกาลที่แล้ว

อย่างไรก็ดี การเดินเกมทางด้านริมเส้นยังไม่มีสัญญาณที่ดีฉายให้เห็นเท่าไหร่ เซ็นเด้น/การ์เซีย ทางกราบซ้าย และพ็อตเตอร์/เลอ ทัลเลค ทางกราบขวา ยังไม่ประทับใจเท่าที่ควร ไม่รู้เหมือนกันว่า ถึงเวลาเอาจริงแล้วใครจะมาทำหน้าที่ทางด้านริมเส้นทั้งสอง การเปิดเกมรุกทางด้านข้างจะมีความสำคัญมากขึ้น เพราะเมื่อมีเสาโทรเลขอย่าง เคราช์มาป้วนเปี้ยนกวนใจกองหลังฝ่ายตรงข้ามแล้ว หากมีปีกที่เปิดบอลดีๆ มาช่วยขู่ จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามต้องกระจายกำลังออกตามแนวกว้างมากขึ้น และจะช่วยให้มีช่องว่างตรงกลาง ให้กองกลางตัวรุก อย่างเจอร์ราร์ด เติมขึ้นมาส่องประตูได้มากขึ้น

ถ้าจะให้ผมเลือก หนึ่งในกลุ่มดาวรุ่งจากชุดเยาวชนที่น่าจะได้รับแรงหนุนให้มีบทบาทในฤดูกาลนี้มากขึ้น ผมขอเลือก สตีฟ วอร์น็อค ยิ่งเล่นยิ่งเห็นการพัฒนาว่า น่าจะเหนือว่า ตราโอเร่ ได้ในไม่ช้า เพราะทักษะดี กล้าเล่น และเวลาเติมเกมรุก เปิดบอลได้ดี ไม่ว่าจะเป็นลูกครอสเข้ามากลางให้กองหน้า หรือการเปลี่ยนแกนเกมรุก ถ้าหากเกมรับของ วอร์น็อคพัฒนาขึ้นกว่านี้ รับรองว่า ตำแหน่งแบ็คซ้ายตัวจริงไม่หนีไปไหนแน่ๆ คนนี้ล่ะครับ อลัน เคเนดี้ ในสหัสวรรษใหม่

สำหรับพวกที่ซื้อใหม่เข้ามา ทุกคนทำผลงานได้เสมอตัวในสายตาผม อย่างเซ็นเด้นเนี่ย เคยทำมาตรฐานไว้สูงกับโบโร่ และทีมชาติฮอลแลนด์ ดังนั้นการมาเล่นให้หงส์แดง ผมจึงตั้งมาตรฐานกับเค้าไว้สูง ที่เห็นในสองเกม สองครึ่งยังไม่พอจะตอบได้ว่า ดีเหมือนที่เคยเห็นหรือเปล่า แค่ตอบได้เพียง ไม่แย่ไปกว่า แฮรี่ คีว์ล ละกัน

ซิสโซโก้ ก็ดูไม่เลวครับ ตัดบอลใช้ได้ เก็บบอลไว้กับตัวดี แย่งยาก คงมีบทบาทในตำแหน่งมิดฟิลด์ตััวรับ มาช่วยสนับสนุนให้เจอร์ราร์ด และอลองโซ่ เดินเกมรุกได้อย่างไม่ต้องพะวงหลัง แต่จะเป็นวิเอร่าสองรึเปล่า อันนี้ต้องดูกันนานๆ

สำหรับเคราช์ ผมว่า ราฟา คิดถูกนะครับที่ซื้อมาร่วมทีม เพราะเล่นบอลบนพื้นดี และกล้าเลี้ยงเข้าหากองหลังด้วย ลูกที่การ์เซียยิงได้ ก็มาจากเคราช์นี่แหละ ที่ลากจากนอกเขตโทษ หลอกกองหลังโอลิมเปียกอส เข้าไปได้เกือบถึงเส้นหลัง เรียกว่ามีเซ้นส์ฟุตบอลใช้ได้เลย ให้เวลากับแกหน่อย อาจะเป็น เอียน รัช คนใหม่ก็ได้

ผมไม่อยากพูดถึงแผงหลังเท่าไหร่ เพราะในนัดที่เสียถึงสามประตูให้กับ โอลิมเปียกอส ช่วงที่เสียสองลูกติดๆกัน ผมไม่ได้ติดตามดู แต่โดยทั่วไปแล้ว กลัวใจราฟา ที่ดูจะพยายามให้ โฆเซมี เข้ามาเล่นเป็นเซนเตอร์ สงสัยแกจะติดใจ ที่ทำให้ฟูลแบ็ค อย่างคาราเกอร์ กลายสภาพมาเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟเวิร์ล คลาสได้ เลยกะปั้น เจ้าโฆเซมีบ้าง คนนี้เนี่ย ผมย้ายไปอยู่ทีมสำรองก่อนเลยเวลาเล่น FM2005

ก้อ ต้องติดตามกันต่อไปว่า หลังจากเปิดฤดูกาลไปสามสี่นัด จากความหวังที่จะทวงคืนอันดับสี่ จะถูกยกระดับขึ้นเป็น "เบียดแย่งอันดับสามจากผีแดง" ได้หรือเปล่า หรือว่าจะต้องกลับไปลุ้นอันดับห้ากับโบลตั้นแทน

แล้วเราจะได้รู้กัน

2 Comments:

At 1:46 AM , Blogger pin poramet said...

เฮ้ย ไหงจบแบบนี้อ่ะ

 
At 9:36 AM , Blogger kickoman said...

อยู่นี่ไม่ได้ดูสักนัดเลย เสียดายมั่กๆ

รบกวนคุณ corgiman รายงานผลบ่อยๆนะครับ =)

แต่ปีนี้หวังแค่ที่สี่เองเหรอ....

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home