Thursday, March 31, 2005

ในเครื่องMP3 ของโรบินสัน ครูโซ

ตีห้า

สมมุติว่ามีเหตุที่ทำให้คุณต้องไปใช้ชีวิตตามลำพังบนเกาะร้าง และสิ่งเดียวที่คุณนำติดตัวไปได้มีเพียงเครื่องเล่น MP3 เท่านั้น หากเราจะให้โอกาสคุณได้เลือกเอาเพลงลงไว้ก่อน คุณคิดว่าคุณจะใส่เพลงอะไรลงไปในเครื่องบ้าง

คำถามที่ตั้งไว้ข้างต้นนี้มีที่มาจากหนังสือ Pulse ที่แจกฟรีตามร้าน Towers Records ทุกครั้งที่ไปร้านนี้ ผมมักจะหยิบเจ้าหนังสือเล่มนี้ติดมือมาด้วยทุกครั้ง เพราะไม่เพียงแต่มันเป็นของฟรีที่หายากในโลกทุนนิยมนี้ แต่มันยังใจกว้างเปิดพืื้นที่ให้ผู้อ่านได้จัด สิบอันดับอัลบั้มเพลงในดวงใจ ส่งมาลงหนังสือด้วย โดยชื่อคอลัมน์นั้นก็ตั้งแบบคำถามที่ผมโปรยไว้ย่อหน้าที่แล้วน่ะครับ คือซีดีสิบแผ่นที่คุณจะพกพาไปด้วยหากต้องไปใช้ชีวิตบนเกาะร้างตามลำพัง

ผมเปลี่ยนโจทย์นิดนึง เพราะว่ายุคนี้สมัยนี้ เครื่องเล่นพลงแบบพกพาที่ พกสะดวก ที่สุด มิใช่ discman หรือ walkman อีกต่อไปแล้ว แต่เป็นเครื่องเล่น MP3 ที่เล็กจนสามารถซุกซ่อนในกระเป๋าเสื้อได้สบาย มิเพียงเท่านั้นเจ้าของเล่นตัวน้อยนี้ยังบรรจุเสียงเพลงได้มากมายมหาศาลอีกด้วย (ว่ากันว่าเครื่องเล่น iPod รุ่นความจุ 40 GB สามารถจุเพลงได้นับหมื่นเพลง!) ซึ่งก็ทำให้จำนวนแผ่นซีดีสิบแผ่นที่สามารถนำติดตัวไปได้ กลายเป็นเรื่องตกยุคสมัยไปเลย

เทคโนโลยี่ที่ช่วยให้เรายัดอัลบั้มเพลงจำนวนมากมายลงในเครื่องเล่นเครื่องเดียวนั้น ทำให้แต่ละคนสามารถพกพา "Library" ของเสียงเพลงที่ชื่นชอบติดตัวไปไหนมาไหนได้ และสามารถให้อรรถรสในการฟัง "วิวัฒนาการ" ของการสร้างสรรค์เสียงดนตรีอีกระดับหนึ่งด้วย

ตัวอย่างเช่น หากคุณหยิบ A Hard Day's Night กับ Sgt. Peppers ของ The Beatles มาฟังเทียบกัน คุณจะรู้สึกถึงความแตกต่างในบทเพลง และแนวดนตรีที่ปรากฎในสองอัลบั้มนี้ได้เป็นอย่างดี ในยุคแรกนั้น เนื้อหาของบทเพลงยังคงวนเวียนอยู่กับเรื่องความรักแบบหนุ่มสาว ที่นำเสนอในกรอบของวงดนตรี Rock and Roll ยุคต้นทศวรรษที่ 60 ที่มีเครื่องดนตรีหลักคือ กีต้าร์ เบส และ กลอง หากมองอัลบั้มA Hard Day's Night นี้ เป็นตัวแทนของแนวเพลงในยุคแรกของ The Beatles อัลบั้ม Sgt. Peppers นั้นจะเป็นการตกผลึกทางดนตรีที่มีวิวัฒนาการมานับแต่อัลบั้ม A Hard Day's Night

ที่จริงแล้ว วุฒิภาวะทางดนตรีที่แก่กล้าขึ้นนั้นได้สะท้อนให้เห็นในแต่ละอัลบั้มที่ออกตามมา The Beatles มิได้อาศัยสูตรสำเร็จเดิมๆ เพื่อย้ำรอยความสำเร็จ แต่ The Beatles กลับค้นหา และทดลองสิ่งใหม่ๆ กับดนตรีของพวกเขา ซึ่งวิวัฒนาการเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป อัลบั้มที่ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์ไม่แพ้ Sgt. Peppers คือ Revolver ที่มีบทเพลงอย่าง Elenor Rigby และ Taxman ในเพลง Elenor Rigby นี้ เป็นเรื่องราวของผู้คนที่อยู่ในแวดวงที่ใกล้ชิดกับพิธีแต่งงาน แต่คนเหล่านั้นกลับเป็นกลุ่มคนที่ว้าเหว่ และไร้คู่ครอง ส่วน Taxman เป็นเพลงที่บรรยายระบบภาษีของอังกฤษในลักษณะของการเสียดสี

Revolver เป็นเหมือนการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ฟัง ก่อนการนำเสนอ Sgt. Peppers แนวคิดของอัลบั้ม Sgt. Peppers คือ การทำอัลบั้ม ที่เสมือนกับอัลบั้มของอีกวงหนึ่งที่ไม่ใช่ The Beatles แต่กลับเป็นวงดนตรีในอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ได้มีแค่ กีต้าร์ เบส และกลอง วงดนตรีนี้มีทั้งเครื่องเป่า วงออเคสตร้า และรวมไปถึงเครื่องดนตรีอินเดียอย่างซีต้าร์ด้วย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ผู้ฟังจะรู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างเพลงในอัลบั้มนี้ กับเพลงในอัลบั้มก่อนหน้า

หากจะเปรียบวงดนตรีดั่งพ่อครัว และอัลบั้มเพลงเป็นเหมือนเมนูอาหารแล้ว การได้ฟังเพลงในต่างยุคสมัยของวงๆหนึ่ง เหมือนได้ลิ้มรสเมนูอาหากที่หลากหลายจากฝีมือพ่อครัวคนเดียวกัน ในกรณีของ The Beatles หากคุณใส่ทุกอัลบั้มของพวกเขาในเครื่อง MP3 ของคุณ รับรองว่า คุณจะได้ลิ้มรสชาติของเมนูอาหารที่หลากหลาย และมองเห็นถึงพัฒนาการในการประดิษฐ์คิดค้นเมนูของพ่อครัวรายนี้

แน่นอนที่ผมจะเลือกใส่อัลบั้มของ The Beatles ไว้ในเครื่อง MP3 หากต้องย้ายนิวาสถานไปอยู่เกาะร้างตามลำพัง และสำหรับเนื้อที่ที่เหลือในเครื่องนั้น ผมคงยกให้กับอัลบั้มของวงอื่นๆที่ผมชื่นชอบ ซึ่งคงหนีไม่พ้น U2 The Jam The Clash The Stlye Council Madness และ Queen (มาถึงตรงนี้แล้ว สงสัยความจุ 40 GB อาจจะไม่พอเสียแล้ว)

2 Comments:

At 10:27 AM , Blogger Mr. One said...

เพิ่งทราบว่า corgiman เป็นแฟนดนตรีตัวยงผู้หนึ่งเช่นกัน
เคยมีการพิสูจน์ว่า the beatles ดังเพราะหน้าตาอันหล่อเหลา หรือเพราะฝีมือทางดนตรีล้วนๆ
พวก the beatles จึงไปทำเพลงให้กับศิลปินคนอื่น...
ผลปรากฎว่า เพลงก็ดังไม่แพ้กันครับ แต่ผมจำชื่อวงไม่ได้
สำหรับสาวก the beatles คงยากที่จะหักห้ามใจยังเสียงกลอง เบส กีตาร์ หรือแม้แต่เปียโนของจอร์น เลนนอน ดังขึ้น เพราะมันสามารถทำให้เราเผลือลืมไปได้ว่า...เราอยู่บนเกาะร้างหาใช่วิมานสวรรค์ไม่
/หนึ่ง hugo/

 
At 11:13 PM , Blogger pin poramet said...

โอ้ เขียนวิจารณ์บอลก็ยอด วิจารณ์เพลงก็เยี่ยม

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home